Ang Aming Kwento

Back to Top

1900

Dumating ang BEAR BRAND® sa Pilipinas sa pangalan na MARCA OSO. Ito ang unang canned, ready-to-drink fresh milk sa bansa.

1976

To address the need for an affordable milk, ni-launch ang BEAR BRAND® Instant powdered milk as a cheaper alternative to evaporated milk.

1983

Ipinakilala ang life-sized bear mascot family na naglalakad sa Swiss Alps upang ipaalala ang high-quality Swiss heritage ng BEAR BRAND®. Naaalala niyo pa ba ang commercial na’to?

1999

Para patibayin ang pamilyang Pilipino, ang BEAR BRAND® Instant ay pinatibay rin with the addition ng Vitamins A, B-complex, E, and Iodine.

2002

Nag-relaunch ang BEAR BRAND® Instant to BEAR BRAND® Powdered Filled Milk with Zinc. Mula sa pagpapatibay ng katawan, umangat ang misyon nito upang isama at siguraduhin ang total health protection ng mga bata.

2005

Nagsimula ang BEAR BRAND® Powdered Milk Drink turuan ang mga pamilyang Pilipino sa importansya ng paginom ng gatas araw-araw. Mas pinatibay ang formulation dahil sa karagdagang tibay-resistensiya nutrients gaya ng Iron, Zinc, at Vitamin C.

2006

Naging bahagi ng BEAR BRAND® family si Governor Vilma Santos. Pinaalalahanan niya tayo to drink not just 1, but 2 glasses a day of milk!

2006

Itinaguyod ang “Laki sa Gatas”, ang nutrition education program ng BEAR BRAND® na nagturo sa mga communities ng importansya ng proper nutrition at ang papel ng gatas.  

2008

Choco na Gatas o Gatas na Choco? Sa taong ito inilabas ang bagong flavor na kinagiliwan ng kabataang Pilipino—ang BEAR BRAND® Choco!

2011

Ni-launch ang BEAR BRAND® ADULT PLUS, ang affordable powdered milk drink na may Tibay for adults.

2014

Muling pinatibay and BEAR BRAND® with 100% vitamin C, at high levels of Iron and Zinc. Ito ay sadyang ginawa para matulungang labanan ang malaking problema ng mga batang Pilipino—ang micronutrient deficiency.

2014

Nagkaroon ng collaboration ang BEAR BRAND® Powdered Milk Drink with FNRI-DOST para sa isang research conducted with 142 school children for 120 days kung saan napatunayan na ang fortified milk ay nakakatulong sa paglaban sa Micronutrient Deficiency.

2015

Tinuruan ng BEAR BRAND® ang mga Pilipino about Micronutrient Deficiency sa pamamagitan ng jingle na’to. Na-LSS ka rin ba noon?

2016

Kasabay ng ika-10th year celebration, ang “Laki sa Gatas” ay naging “Laki sa Tibay”. Ang programa ay patuloy na nagtuturo about proper nutrition and have reached more than 3 million public school students, parents and teachers nationwide!

2017

Ang BEAR BRAND® ay muling pinatibay with 10% more and better absorbed Iron to help continue the fight against Micronutrient Deficiency.

2017

Nilabas ang pinakabagong flavor ng BEAR BRAND®, ang BEAR BRAND® Real Strawberry Milk Drink! Ito ang unang gatas na may real strawberry bits at may katumbas na tibay versus isang baso ng BEAR BRAND® Powdered Milk Drink.